Banner top danh mục

Để bố mẹ thật khỏe mạnh bước qua mùa đông

CTV
06/11/2019 10:45:00

Miền Bắc đang trong những ngày đầu vào Đông, thời tiết thay đổi thất thường dễ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đối với những người cao tuổi do sức đề kháng đã suy yếu... Vậy bạn nên chuẩn bị những gì và chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ như thế nào khi thời tiết chuyển lạnh?

 

Từ sau tuổi trung niên, sức đề kháng của con người kém hẳn đi vì hệ miễn dịch dần lão hóa cũng như hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bắt đầu gặp nhiều trở ngại. Nhất là vào mùa đông, hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu cực độ nên người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Thêm vào đó, mùa đông sẽ khiến môi trường ẩm thấp, đó chính là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển mạnh mẽ, tấn công người cao tuổi gây nên các vấn đề khác như: viêm phế quản, viêm phổi, tim mạch, huyết áp,...

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ thật tốt để giảm thiểu nguy cơ về những vấn đề sức khỏe nói trên khi trời chuyển lạnh.

 

(Ảnh: tinhhoa)

 

Giữ cho thân nhiệt bố mẹ luôn được ổn định

Hãy chú ý trang bị và nhắc nhở bố mẹ mặc đủ quần áo ấm, mũ len, găng tay, đặc biệt là tất chân để đảm bảo giữ ấm tất cả các bộ phận trên cơ thể vào những ngày trời quá lạnh. Nếu điều kiện cho phép, bạn có thể mua luôn máy sưởi để giữ nhiêt độ trong nhà luôn ổn định. Tuy nhiên phải thật chú ý vì việc thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ở trong nhà ra ngoài đường sẽ dễ gây “sốc nhiệt” và có thể dẫn đến tai biến mạch máo não ở người lớn tuổi. Tốt nhất vào mùa đông, khi ra ngoài cùng bố mẹ, hãy di chuyển bằng taxi, ô tô thay vì xe máy để sự chênh lệch nhiệt độ không quá lớn khiến cơ thể khó thích nghi.

 

(Ảnh: tapchitrungnien)

 

Chế độ ăn uống cũng là một yếu tố cực kì quan trọng

Vào mùa lạnh, thực đơn dành cho bố mẹ nên là những món ăn nóng, dễ tiêu hóa và đầy đủ dinh dưỡng. Những món ăn giúp tăng cường nhiệt như thịt, cháo bổ dưỡng, trà gừng hay món nhiều đạm: thịt lợn nạc, gà, bò, tôm, cua, trứng, sữa, tôm, cua nên được bổ sung trong các bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, do chức năng tiêu hóa của người lớn tuổi thường kém nên tránh tình trạng ăn quá no hay quá nhiều chất béo trong cùng một bữa ăn vì điều này có thể gây phản tác dụng. Các món đồ ăn, thức uống nên hạn chế là thịt mỡ, thịt đông, giò chả, xúc xích hay các loại nước ngọt, rượu bia.

 

(Ảnh: genvita)

 

Vận động là chìa khóa vàng cho một sức khỏe tốt

Hãy cố vận động bố mẹ thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng mỗi ngày, cố gắng dành một chút thời gian tham gia cùng bố mẹ để họ hào hứng hơn. Việc vận động cơ thể sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, các cơ không bị cứng hay teo do trời lạnh. Bên cạnh đó thói quen này cũng hỗ trợ rất tốt cho hoạt đông của hệ tim mạch và hô hấp, giúp giảm mỡ máu và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi khi vận động các môn thể thao ngoài trời, nên lựa chọn những nơi kín gió, tránh nhiệt độ quá thấp và chú ý mặc thêm quần áo, đeo găng tay và đi giày, tất nếu cần thiết.

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

 

Đang xử lý...