Banner top danh mục

Lợi ích của ăn chay trong mùa hè

Garden
08/08/2020 09:13:00

Bạn có biết việc ăn chay còn mang lại kết quả tuyệt vời hơn nữa trong những ngày hè nóng bức không? 

Chúng ta đã nghe nói rất nhiều về lợi ích của việc ăn chay như giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, huyết áp cao, có lợi cho hệ tiêu hóa. 

 

(Ảnh: flauntsalon)

 

Tại sao nên ăn chay vào mùa hè?

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng thường xuyên khiến cơ thể mệt mỏi và chán ăn. Tại sao như vậy? Lý do là khi trời nắng nóng, cơ thể cần ít năng lượng hơn do nhiệt độ bên ngoài đã xấp xỉ nhiệt độ cơ thể. Lúc này, cơ thể chúng ta cần nhiều chất khoáng và nước hơn so với bình thường để có thể bài tiết mồ hôi và giữ nhiệt cho cơ thể. Ăn chay trong những ngày nắng nóng mùa hè sẽ phát huy tác dụng hiệu quả trong việc giải nhiệt và cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khỏe.

Các nhà khoa học đã khuyến cáo trong những ngày có nhiệt độ thời tiết cao, chúng ta nên ăn đủ chất, giảm chất béo vì nhu cầu năng lượng không cao, dễ dẫn đến béo phì. Thay vào đó, bạn nên tăng cường các thực phẩm rau, củ, quả, uống nhiều nước để cơ thể nhẹ nhàng hơn, tiêu hóa tốt, cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt đối với người cao tuổi sẽ kéo dài được tuổi thọ.

Ngoài ra, ăn chay còn làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mỡ máu và đột quỵ. Khi chúng ta thay thế thức ăn từ đạm động vật sang đạm thực vật như đậu nành và đậu hũ, cơ thể sẽ nhẹ nhàng, thoải mái, giảm sinh nhiệt và tránh các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nạp nhiều rau và trái cây để bổ sung đầy đủ vitamin, chất khoáng và nước. Như vậy thì da sẽ luôn mịn đẹp, giảm tình trạng mẫn cảm, dị ứng, mụn nhọt trong mùa hè nắng nóng.

 

(Ảnh: boutiquehotelier)

 

Nên lựa chọn thực phẩm ăn chay như thế nào?

Điều quan trọng trong chế độ ăn chay khi mùa hè nắng nóng là cần cung cấp đủ các nhóm thức phẩm, điều chỉnh khẩu phần một cách hợp lý như:

Chất bột

Bạn có thể ăn cơm, cháo, bún, phở, bánh canh. Chỉ ăn với định lượng ít, ví dụ khoảng 1 bát cơm/bữa.

Chất đạm

Chúng ta thay thế đạm động vật bằng các loại đạm thực vật từ đậu, đỗ, hạt ngũ cốc. Bạn nên ăn vừa đủ no để tiêu hóa khỏe hơn.

Chất xơ

Bạn cần thường xuyên bổ sung các loại trái cây mát như cam, chanh, bưởi, ngó sen, hạt sen. Có thể ép trái cây lấy nước để bổ sung nhu cầu vitamin trong ngày. Hạn chế ăn các loại trái cây nóng do chứa nhiều đường như vải, nhãn, xoài, sầu riêng,...

Lưu ý: Trong những ngày hè nóng nực, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, theo mùa như rau đay, mồng tơi, rau mầm, rau muống và tránh các thực phẩm có sử dụng chất bảo quản.

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

 

Đang xử lý...