Banner top danh mục

Tuyệt chiêu khắc phục những khó khăn khi mới học thiền bạn cần biết

Garden
25/07/2020 09:05:00

Bên cạnh các môn thể thao rèn luyện sức khỏe thì học thiền đang trở thành xu hướng với số lượng người theo học ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu học sẽ có những khó khăn nhất định nhưng cũng có những cách khắc phục rất hiệu quả.

Những khó khăn bạn cần vượt qua khi bắt đầu học thiền

Không gian ngồi thiền

Đây là khó khăn mà nhiều người mới tập thiền thường xuyên gặp phải. Đặc trưng của ngồi thiền là cần không gian yên tĩnh, thoáng đãng. Chính vì thế với những người mới học thiền, khi chưa có được sự tâp trung cần thiết nên chọn không gian yên tĩnh, rộng rãi. Một điều đáng chú ý là bạn không nên ngồi thiền ngoài trời vì dễ bị hoàn cảnh xung quanh chi phối. Tốt nhất bạn nên chọn ngồi thiền trong phòng yên tĩnh, không khí lưu thông và không có côn trùng hay vật nuôi.

 

Không tập trung

Một trong những khó khăn mà hầu hết những người mới tập thiền đều có chính là mất tập trung. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là những dòng suy nghĩ cứ miên man trong đầu khiến những người bắt đầu học thiền không thể gạt bỏ được những ý nghĩ khác nên việc học thiền chưa hiệu quả.

 

(Ảnh: timemagazine)

 

Buồn ngủ

Ngồi thiền sẽ đưa ta vào trạng thái tĩnh lặng nên rất nhiều người mới học thiền sẽ cảm thấy buồn ngủ, đặc biệt vào buổi tối. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc uể oải, tốt nhất là dừng lại vì nếu cố tập thiền sẽ không mang lại hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng.

 

Đau lưng, mỏi chân

Đối với những người mới học thiền, có lẽ cảm giác đau lưng, mỏi chân là điều gây khó chịu và đau đớn nhất. Đây là kết quả của việc ngồi thiền quá lâu hoặc không đúng tư thế hoặc tập luyện quá mức.

 

Tuyệt chiêu để học thiền hiệu quả

Đê việc học thiền có hiệu quả, với những người mới bắt đầu nên áp dụng một số phương pháp sau:

Giai đoạn chuẩn bị thiền: Trước hết, bạn nên thiền ở không gian yên tĩnh. Tốt nhất bạn nên tắt các thiết bị như điện thoại, ti vi hoặc đóng cửa sổ để giảm âm thanh từ ngoài vào. Bên cạnh đó, bạn nên chọn thời điểm tập thiền hợp lý, tránh tập vào những lúc quá mệt mỏi hay tâm lý không thoải mái. Việc mặc quần áo rộng rãi và sử dụng đệm ngồi thiền giúp những người mới học sẽ tập trung, thư giãn hơn.

 

(Ảnh: psiloveyou)

 

Trong khi ngồi thiền: Trong khi ngồi thiền, bạn nên cố gắng tập trung, tránh suy nghĩ miên man. Ngoài ra, cần duy trì tư thế lưng thẳng, tập trung vào từng hơi thở, không nên quá quan tâm đến hoạt động của bàn tay... Theo kinh nghiệm của những người tập luyện lâu năm, bạn cũng nên hẹn giờ khi tập với thời gian tăng dần, không nên nóng vội và đừng quá khắt khe với bản thân sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh một số phương pháp trên, bạn cũng nên áp dụng một số mẹo nhỏ như thiền trước khi đi ngủ, nghe nhạc nhẹ, cố gắng tập luyện hàng ngày với mức thời gian tăng dần,...

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

 

Đang xử lý...