Banner top danh mục

Dự đoán xu hướng: Ngành mỹ phẩm sẽ phục hồi nhanh hơn ngành thời trang

Admin
23/09/2021 10:38:00

Đều là hai chị em cây khế thuộc nhóm hàng “không thiết yếu”, nhưng có vẻ như nhân loại sẽ thà... khỏa thân còn hơn là để da dẻ tóc tai mặt mũi nham nhở kém xinh.

Không cần phải giải thích trình bày gì nhiều thì ai cũng hiểu thời trang và mỹ phẩm là hai ngành hàng cũng “chịu đòn” trong đại dịch. Nhưng ngành mỹ phẩm được đánh giá là chịu khó áp dụng khoa học kỹ thuật hơn, vậy nên sẽ thích nghi tốt hơn với sự biến chuyển tiêu cực của thị trường. Các chuyên gia nghiên cứu đánh giá rằng ngay khi tình hình ổn định, doanh thu của mỹ phẩm sẽ bật về gần như cũ, trong khi đó, ngành thời trang sẽ chậm hơn khoảng một năm. Cũng bởi, trong điều kiện thắt chặt chi tiêu, loài người sẽ ưu tiên cho mỹ phẩm trước.

 

(Ảnh: freepik)

 

Tất nhiên, nội trong nhóm hàng mỹ phẩm thì sự phục hồi cũng không đồng đều. Như nhóm hàng đồ trang điểm và có thể là nước hoa thì sẽ có doanh số giảm từ 2 đến 12%. Nhưng bù lại, nhóm đồ dưỡng da, dưỡng tóc và chăm sóc cá nhân sẽ có sự tăng trưởng.

Từ những biến cố trong năm 2021, ta có thể thấy, thương hiệu nào chủ động theo hướng online, đồng thời kiểm soát được những kênh phân phối đa dạng, rộng rãi, linh hoạt thì sẽ nắm được lợi thế trên thị trường.

Ví dụ điển hình là một số thương hiệu mỹ phẩm mới tại thị trường Mỹ, bắt đầu chính thức ra mắt thị trường vào khoảng cuối năm 2019 – tức là vài tháng trước khi đại dịch bùng phát toàn cầu. Tuy sử dụng một vài chiến lược marketing khác nhau, nhưng thành công về mặt doanh số, và khả năng tiếp cận khách hàng của các thương hiệu này vẫn phụ thuộc vào việc tìm được đối tác phân phối có sức ảnh hưởng lớn. Nhưng đồng thời, gần như không thương hiệu nào chọn hướng đi “phân phối độc quyền”. Thương hiệu càng phát triển, thì các kênh phân phối càng phải đa dạng.

Có một yếu tố nữa khiến ngành mỹ phẩm có lợi thế hơn thời trang trong đại dịch, đó là dịch vụ và tư vấn. Với điểm này, thậm chí các thương hiệu nhỏ còn có nhiều ưu thế hơn khi có thể dành thời gian kết nối với các khách hàng của mình để tăng doanh số online. Nhờ kết nối này, các thương hiệu cũng có thể xây dựng nhóm khách hàng trung thành, và từ đó phát triển các mô hình riêng, phù hợp với từng thương hiệu.

Một ví dụ để tham khảo, đó là mô hình “mua mỹ phẩm định kỳ”. Hình thức này có thể hiểu nôm na là khách hàng trả tiền trước, giống như đặt báo dài hạn, để các thương hiệu định kỳ gửi sản phẩm đến mà không cần chủ động đặt mua. Đây cũng là một mô hình độc đáo mà ngành thời trang khó có thể bì kịp, vì một chiếc áo thì có thể mặc trong nhiều năm, nhưng một tuýp kem chống nắng thì sẽ cạn sau vài tháng và cần phải mua tuýp mới.

 

(Ảnh: popsugar)

 

Xét cho cùng, sự hồi phục cũng phải phụ thuộc vào nguồn lực, chiến lược và sự thích nghi của mỗi thương hiệu, chứ không thể dựa vào xu thế nói chung của cả ngành mỹ phẩm. Các chuyên gia cũng nhận định rằng, mỗi thương hiệu cần đầu tư vào hướng đi độc lập của riêng mình để sống còn và phát triển. Trong đó, việc lựa chọn tiếp cận những “khách hàng mang tính ảnh hưởng” sẽ là một xu thế đáng chú ý, tức là sử dụng các KOC thay vì các KOL như hiện nay.

Nguồn: Thu Lành Nguyễn 

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

Thương hiệu uy tín

 

Đang xử lý...