Banner top danh mục

Nếu bạn chưa biết ăn rau củ quả đúng cách là như thế nào, hãy áp dụng chế độ “ăn kiêng cầu vồng”

Admin
01/04/2024 09:23:00

Mỗi ngày bạn ăn mấy loại rau củ quả thế? 

Tuy nói là “ăn kiêng”, song mục đích của chế độ “ăn kiêng cầu vồng” (rainbow diet) chủ yếu giúp cho bạn ăn đa dạng các loại rau củ quả thay vì giảm cân. Dẫu sao thì chỉ ăn mỗi rau củ quả đâu thể giúp bạn giảm cân, đúng không nào? Đã thế nó còn làm bạn dễ kiệt sức nữa. Còn việc ăn đa dạng rau củ quả sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều vitamin và khoáng chất có ích. Cụ thể là như thế nào? 

 

(Ảnh: healthshots)

 

“Ăn kiêng cầu vồng” tức là số rau củ quả mà bạn ăn có màu sắc phong phú như cầu vồng, bao gồm đỏ, cam, vàng, lục, lam, tím, trắng và nâu. Sở dĩ rau củ quả được phân ra thành các màu sắc khác nhau là do mỗi loại có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Do đó thay vì ăn nhiều rau nhưng chỉ ăn 1, 2 màu sắc, tốt hơn cả là bạn nên ăn đa dạng màu sắc và mỗi nhóm màu thì mình ăn một lượng vừa đủ. 

Màu đỏ: cà chua, gấc, dưa hấu, dâu, bưởi, ớt, cherry. Rau củ quả màu đỏ giàu lycopene (thuộc họ vitamin A). Bên cạnh đó, chúng còn chứa vitamin C, vitamin K1, kali. Rau củ quả màu đỏ tốt cho tim mạch, làn da giảm tổn thương do tác hại của tia UV, cũng như chống oxy hóa cho cơ thể. 

Màu vàng, cam: ngô, khoai tây, khoai lang, cà rốt, chuối, dứa, cam quýt, ớt vàng, ngô, táo, bí ngô, gừng. Rau củ quả màu vàng tốt cho mắt, tim mạch, chống viêm do chúng chứa carotenoids (thuộc họ vitamin A), vitamin C, chất xơ và kali. 

 

(Ảnh: cloverhealth)

 

Màu xanh lá: nhóm rau củ quả màu xanh lá chứa nhiều diệp lục, hỗ trợ thải độc gan, đồng thời giảm nguy cơ mắc ung thư, chống oxy hóa cơ thể. 

Xanh lam và tím: mâm xôi, bắp cải tím, cà tím, nho… chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, vitamin K1. Hãy bổ sung rau củ quả màu xanh lam và tím để cải thiện hoạt động của bộ não, giảm nguy cơ tiểu đường loại 2 và rối loạn thần kinh.

Trắng và nâu: ngó sen, tỏi, súp lơ, hành, củ cải... hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột do chúng giàu vitamin B9, vitamin B6, vitamin K1, kali, mangan. 

Xem thêm: Rau diếp cá, món ăn và vị thuốc 

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

Video clip làm đẹp
  • Bí quyết chăm sóc da trước khi ngủ

  • Bí kíp trị thâm mụn hiệu quả

Thương hiệu uy tín

 

Đang x lý...