Banner top danh mục

Trái Gấc nên được tận dụng để trở thành cầu nối văn hóa và tạo nên giá trị thuần Việt

Admin
17/06/2020 08:13:00

Đến bao giờ người Hàn Quốc đua nhau mua gấc khi đến Việt Nam giống như người Việt Nam luôn mua nhân sâm khi đến Hàn Quốc?

Trái gấc là một trong những nông sản đặc trưng nhất của Việt Nam, nhưng lại chưa được tận dụng để trở thành cầu nối văn hóa và tạo nên giá trị thuần Việt của du lịch.

Từ xa xưa, chúng ta đã biết về "Sâm Cao Ly" - một cống phẩm của xứ Cao Ly dâng tặng cho những quốc gia khác. Đến thời hiện đại, nhờ sự phát triển vượt trội của văn hóa, phim ảnh, thương hiệu "Sâm Hàn Quốc" càng trở nên phổ biến hơn. Người Hàn Quốc đã nhanh nhạy đưa nhân sâm vào mọi sản phẩm đa dạng khác để tận dụng tối đa khả năng hút tiền trong túi du khách: Người có nhiều tiền thì mua sâm tươi, sâm ngâm rượu, sâm ngâm mật ong; người có ít tiền thì mua kẹo sâm, kem dưỡng da chứa chiết xuất sâm, thậm chí mỳ ăn liền vị gà hầm sâm, v.v...

Nhờ sự khẳng định của các ghi chép y học mà người dân Á Đông nói chung đều thừa nhận rằng, nhân sâm là thứ đại bổ. Hàn Quốc còn được gọi là xứ củ sâm, nên tất lẽ dĩ ngẫu, ai có dịp đi Hàn Quốc đều muốn tranh thủ mua một vài sản phẩm liên quan đến nhân sâm. Cứ cái gì liên quan đến nhân sâm thì đều gợi lên cảm giác là đem đến hiệu quả rất thần kỳ, không cần quan tâm tỷ lệ nhân sâm có trong sản phẩm là bao nhiêu hoặc thậm chí chỉ chứa hương liệu mang mùi vị sâm.

 

(Ảnh: phunuvagiadinh)

 

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam ngày càng bùng nổ. Nhưng những người dân xứ củ sâm khi qua Việt Nam sẽ mong muốn mua được nông sản gì? Nhu cầu này mang tính khá dàn trải: Họ muốn ăn phở, ăn bánh mì, muốn uống cà phê trứng, muốn thử đội nón lá mặc áo dài, nhưng lại thiếu đi một món nông sản mang khả năng đối trọng và khả năng hút tiền như nhân sâm.

Một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí này chính là trái gấc – loại quả được mà giới khoa học ca ngợi là "siêu thực phẩm". Gấc có giá thành không cao, dễ trồng, dễ thu hoạch, nhưng bên trong lại ẩn chứa một nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Trong thời đại môi trường bị ô nhiễm nặng nề, nguồn chất chống oxy hóa trong gấc có thể là chìa khóa giúp bảo vệ sức khỏe, duy trì sự trẻ trung, làm chậm quá trình lão hóa.

Ứng dụng trong thực phẩm của gấc chủ yếu gắn liền với các món ăn như xôi gấc, nước gấc, các loại bánh về gấc (bánh trung thu, bánh bao, bánh trôi, bánh ngọt, bánh phở,...). Xôi gấc chưa thể phổ biến như phở, bánh gấc chưa thể nổi tiếng như bánh mì, thế nên, rất nhiều du khách đặt chân đến Việt Nam, rồi trở về mà không hề biết đến sự tồn tại của loại quả cực kỳ bổ dưỡng này.

 

(Ảnh: vneconomy)

 

Các thương hiệu Việt Nam cần ứng dụng gấc vào các sản phẩm có thể bán được quanh năm, nâng cao giá trị của gấc. Với nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ, gấc không chỉ tạo tiềm năng trong thực phẩm hay dược phẩm, mà còn là thành phần tạo sự khác biệt đặc trưng cho mỹ phẩm Việt.

Beta-caroten và lycopene trong gấc là hai dẫn xuất của vitamin A, đặc biệt hiệu quả với khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nếu tập trung khai thác hai thành phần này, Mỹ phẩm Việt Nam thậm chí có thể tạo ra những đột phá gây chú ý trên thế giới trong mảng chống nắng và chống lão hóa. Không chỉ người Hàn Quốc, mà phái đẹp mọi quốc gia đều rất ưu tiên nhu cầu này.

Nguồn: Bam Bi

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

Thương hiệu uy tín

 

Đang x lý...