Banner top danh mục

Học thở đúng cách để giảm tốc độ quá trình lão hóa của cơ thể

Admin
17/09/2021 14:27:00

Trong cơ thể, chúng ta không thể điều khiển sự hoạt động của các cơ quan. Chỉ có thở là vừa tự phát vừa có thể điều khiển theo ý muốn.

Thở quan trọng thế nào? Theo Y học cổ truyền, "Phế (Phổi) chủ bì mao", vì vậy để có một làn da đẹp, ngoài việc chăm sóc từ bên ngoài, thì bên trong chúng ta cần có 2 lá phổi thật khoẻ mạnh và chức năng hoạt động tốt. Hít thở là phản xạ tự nhiên vô điều kiện của con người, nhưng không phải ai cũng biết cách thở để phát huy tối đa khả năng của cơ quan hô hấp.

Đa số chúng ta thường thở nông và cạn, chỉ dùng cơ ngực và cơ vai trong lúc thở, chính vì vậy không khí không thể vào làm đầy hai lá phổi. Theo cách thở này thì ta chỉ dùng 1/3 hay một nửa thể tích của phổi, tức là ta chỉ sử dụng phần giữa và phần trên của phổi, còn phần dưới của cuống phổi và đáy phổi thì không hoạt động. Vì vậy phần đáy phổi của ta luôn luôn chứa đầy không khí cũ tồn đọng.

Dung tích của phổi ở người bình thường có sức chứa khoảng 5 lít không khí. Khi chúng ta hít vào, thở ra một cách thụ động thì chỉ có khoảng 3 lít không khí được lưu chuyển, như vậy sẽ còn 1 lít rưỡi đến 2 lít không khí không được lưu chuyển và nó sẽ lưu lại trong đáy phổi và hoàn toàn không được sử dụng đến. Vì vậy với cách thở thụ động như trên, tế bào của ta luôn luôn thiếu dưỡng khí và sẽ bị lão hoá nhanh.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trong giới sinh vật rằng “loài sinh vật nào có chu kỳ hô hấp dài, đều là những loài có đời sống rất lâu”. Chẳng hạn như con chó trung bình mỗi ngày thở 50.400 lần, và nó có đời sống khoảng 12 năm. Con ngựa một ngày thở 29.000 lần, và có đời sống khoảng 25 năm. Con rùa một ngày thở 8.200 lần, và có đời sống trên một thế kỷ hoặc hơn nữa.

Trong cơ thể, chúng ta không thể điều khiển sự hoạt động của các cơ quan. Chỉ có thở là vừa tự phát vừa có thể điều khiển theo ý muốn.

 

(Ảnh: pinterest)

 

Thở bụng

Cơ hoành là cơ ngăn cách giữa lồng ngực và ổ bụng, khi chúng ta hô hấp, cơ này cử động lên xuống, là cơ hô hấp chính. Theo cách thở thông thường, thở cạn, nhanh và không có sử dụng cơ này. Nhưng với cách thở bụng thì ta có thể tận dụng được nó, theo cách thở này khi ta hít vào thật chậm, sâu thì không khí đi vào phần dưới đáy phổi, cơ hoành đẩy xuống làm cho bụng phình ra. Khi thở ra nó lại co lên kéo giãn các tạng phủ. Như vậy toàn bộ các cơ quan nội tạng bên trong được massage liên tục.
 

Thở 4 thì

- Thì 1: Hít vào

Hít vào, từ từ phình bụng ra, cơ hoành hạ xuống, giúp các tạng phủ ở ổ bụng được mát xa liên tục. Hít vào sâu sẽ giúp cho oxy đến đầy đủ tận cùng toàn bộ tế bào trong cơ thể. Do đó sẽ có sự chuyển hóa hoàn toàn nhất, tránh được khả năng đào thải những chất có gốc tự do gây bệnh và các chất oxy hóa từ tế bào tự hủy vì thiếu oxy, đó là mầm mống của bệnh tật. Hít vào sâu, sẽ làm cho lượng bọt khí nitric oxide li ti xuất hiện nhiều trong máu. Các chất này tác động lên đầu các nơron thần kinh, làm tăng trao đổi điện hóa giữa các dây thần kinh, tăng chất dopamine và endorphin trong máu.

 

- Thì 2: Nín thở

Nín thở có tác dụng giữ lượng không khí trong phế nang một thời gian để tăng sự khuếch tán oxy vào máu, máu sẽ tràn đầy các tế bào và các mô, làm giãn nở các mạch máu và bắp thịt, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đối với những người thường trì trệ, kém năng động, hay buồn rầu, chán nản v.v... Với cách thở này (hít vào, nín thở) sẽ làm hưng phấn hệ giao cảm và ức chế đối giao cảm, giúp đẩy lùi được những căn bệnh trên rất có hiệu quả.

 

- Thì 3: Thở ra

Thở ra bụng từ từ xẹp xuống, đẩy cơ hòanh lên cao hơn, các tạng phủ dồn lên, các khoang liên sườn thu hẹp lại, thể tích lồng ngực giảm tối đa nhằm tống khí thải CO2 ra khỏi đáy phổi, giúp cho tim và phổi hoạt động tốt hơn. Nếu cố gắng thở ra thêm một chút sẽ làm hưng phấn đối giao cảm, tăng tiết insulin rất có lợi để chữa bệnh tiểu đường và có thể thay thế thuốc chích insulin từ ngoài vào cơ thể.

 

- Thì 4: Nín thở

Nín thở tạo ra sự thay đổi ngược lại phản xạ sinh lý bình thường. Nín thở còn làm cho lượng Co2 trong máu tăng lên, có tác dụng kích thích trung tâm hô hấp ở hành tủy, điều khiển hít vào sâu hơn. Khi thở ra, nín thở kết hợp với siết vùng hậu môn và sàn chậu giúp cho lưu thông máu ở vùng tầng sinh môn được dễ dàng. Vì vậy nó sẽ phòng và tránh được bệnh trĩ, sa tử cung, sa sinh dục rất hiệu quả, hỗ trợ cho việc hấp thu năng lượng âm và làm dễ dàng cho việc nâng khí nhằm bổ trợ cho thận thủy khí sung mãn. Đối với những người thường hay nóng nảy, căng thẳng hoặc quá hưng phấn v.v... Với cách thở này (thở ra, nín thở) sẽ làm hưng phấn hệ đối giao cảm và ức chế giao cảm, có tác dụng làm giảm mọi sự căng thẳng, bực tức.

 

(Ảnh: myrepublica)

 

Lợi ích của việc thở bụng 4 thì

- Cung cấp thêm nhiều oxy cho các tế bào, và tăng cường tuần hoàn não.

- Tăng cường hệ miễn dịch.

- Massage nội tạng.

- Nâng cao hiệu quả trong quá trình hô hấp.

- Tác động đến hệ thống tuần hoàn máu và bạch huyết, khiến những hệ thống này tạo ra những kháng thể để tiêu diệt vi trùng, vi khuẩn và những sinh vật. Với cách thở thụ động như trên sẽ làm cho tế bào của ta luôn luôn thiếu dưỡng khí và đương nhiên là tế bào sẽ bị lão hoá nhanh. Các chức năng tiêu hoá, chức năng loại bỏ các chất thải, các độc tố sẽ bị ngăn trở. Đó cũng là nguyên nhân phát sinh gây ra cảm lạnh và các bệnh thuộc về phổi trong cơ thể. Giúp cho ta tiêu trừ được một số bệnh kinh niên hay nhất thời.

Chúc các chị em tập luyện thành công phương pháp thở này và thu được những lợi ích nhé! Còn nhiều phương pháp thở rất hay, mình sẽ chia sẻ ở bài sau.

Nguồn: Lan Đặng - Group Tự tin Đẹp không cần hoàn hảo

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

Thương hiệu uy tín

 

Đang xử lý...