Banner top danh mục

"Nội chiến" kem chống nắng

Admin
03/11/2025 14:09:00

Nếu như trong ẩm thực, chúng ta có cuộc nội chiến bất phân thắng bại giữa phe "bánh nướng" và "bánh trung thu dẻo", thì trong giới mỹ phẩm, cuộc nội chiến dữ dội nhất chính là giữa phe trung thành với kem chống nắng và phe anti kem chống nắng.

Lập luận của các tín đồ kem chống nắng hẳn luôn ngập tràn trên các mặt trận mỹ phẩm: kem chống nắng là bước dưỡng da quan trọng nhất; bỏ tiền triệu dưỡng da mà không chống nắng thì cũng như bỏ; kem chống nắng chính là bảo hiểm dưỡng già v.v... Lập luận của phe phản đối kem chống nắng cũng đanh thép không kém: kem chống nắng chỉ là chiêu trò “dọa dẫm” của ngành mỹ phẩm; càng chống nắng da càng xấu; từ ngày bỏ kem chống nắng da bớt mụn hẳn v.v...

Lý lẽ của bên nào nghe cũng gật gật, đôi khi khiến bạn hoang mang, không biết mình có đang bị dắt mũi không, liệu mình sẽ hối hận khi không chịu xài kem chống nắng, hay là lại thất vọng muộn màng khi dành cả thanh xuân để chống nắng nhưng kết quả vẫn không chạm tới như mình hình dung? 

Thực ra, niềm tin đôi khi là một thứ rất cá nhân, nó mang yếu tố cảm tính hơn là lý trí. Vậy nên, không phải lúc nào viện dẫn ra các bằng chứng nghiên cứu khoa học cũng là hữu ích. Dẫu sao thì, đôi khi các nghiên cứu khoa học cũng có thể được tài trợ bởi một nhãn hàng nào đó, nên việc chúng ta nghi ngờ tính trung lập của kết quả nghiên cứu cũng là điều dễ hiểu.

Vì vậy, thay vào đó, hãy hình dung một tình huống như vầy: bạn tình cờ gặp được 2 người phụ nữ khoảng 60 tuổi, cả hai người họ cùng có làn da vô cùng trẻ trung, căng mịn, khỏe khoắn. Một người nói rằng “Da tôi đẹp như vầy là nhờ siêng bôi kem chống nắng đó!”. Người kia lại nói “Tôi có thèm xài kem chống nắng đâu mà da vẫn đẹp vầy đó thôi!”. Bạn sẽ tin ai? Thực ra câu hỏi sẽ là bạn muốn tin vào ai? 

 

(Ảnh: herzindagi)

 

Trong tâm lý học có một khái niệm gọi là “thiên kiến xác nhận”, có nghĩa là, khi bạn đã muốn tin vào điều gì, thì bạn sẽ chủ động lựa chọn tìm kiếm những thông tin, bằng chứng để xác nhận cho điều mình muốn tin. Còn nếu gặp được những thông tin, bằng chứng ủng hộ cho điều ngược lại, bạn sẽ tìm cách phủ nhận những bằng chứng đó.

Câu chuyện về kem chống nắng cũng tương tự như vậy. Thường thì khó có thể thay đổi một người từ anti kem chống nắng qua mê kem chống nắng hoặc ngược lại. Trừ một cách duy nhất: Dùng chính trải nghiệm của người đó! Kiểu như một người không thích xài kem chống nắng, nhưng sau một ngày đi biển nắng gắt, da của họ bị đỏ rát, bong tróc, cháy nắng, thì sau đó chính bản thân họ mới có ý thức bôi kem chống nắng. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở ví dụ này thì có lẽ kem chống nắng không phải là đề tài tốn nhiều bàn phím đến vậy, mà là khi các thương hiệu một mực khẳng định: kể cả trong những ngày râm mát, bạn vẫn cần bôi kem chống nắng. Kể cả khi ngồi trong nhà, bạn vẫn cần chống nắng. Và nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng.

Nghe đúng là giống văn phong của mấy ông bà chỉ chăm chăm muốn tăng doanh số bán kem chống nắng. Nhưng đây là lúc mà chúng ta cần tỉnh táo nhìn lại tuýp kem chống nắng mình vẫn đang xài: Nó không thần thánh đến vậy? Cứ coi như bạn may mắn mua hàng của một thương hiệu có đạo đức, không buôn gian bán lận, không khai khống chỉ số SPF và PA lên, thì những chỉ số này cũng đã được kiểm nghiệm trong môi trường có điều kiện, cho nên người dùng cần phải bôi đủ liều lượng để đạt được hiệu quả cao.

Không ai cấm bạn bôi kem chống nắng ít, nhà sản xuất cũng không cấm được bạn. Nhưng khi đó, tự bản thân mỗi người dùng phải ý thức được rằng, mình đang không nhận được đủ chỉ số chống nắng ghi trên bao bì do mình bôi ít quá, và đó là quyết định của mình, lựa chọn của mình, không phải do lỗi của nhà sản xuất. Tương tự với chuyện không dặm lại kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng, hay không bôi kem chống nắng khi ở trong nhà, tất cả đều là lựa chọn của bạn, và tự bạn chịu trách nhiệm với quyết định đó. Nhưng phần đông chúng ta không làm chi tiết như vậy. Chúng ta làm theo điểu mà “con tim” mách bảo. 

 

(Ảnh: pds)

 

Vậy nên, nếu bạn đã tìm được một tuýp kem chống nắng ưng ý, nhẹ mặt, thích hợp dùng mỗi sáng, thì hãy cứ tiếp tục dùng thôi, chẳng cần băn khoăn quá nhiều. Nếu bạn có thể bôi đúng liều lượng, dặm lại nhiều lần trong ngày mà vẫn thấy dễ chịu thì tốt quá rồi. Còn nếu không có điều kiện làm vậy thì chỉ cần tự ý thức được rằng, lớp kem chống nắng của mình không còn mạnh như buổi sáng nữa đâu, đừng chủ quan mà phơi mặt ra ngoài cửa sổ, nếu có việc phải ra ngoài mà không kịp dặm lại kem chống nắng thì nên đeo khẩu trang, che ô dù, đội mũ...

Còn nếu trong trường hợp bạn đã thử dùng 1001 loại kem chống nắng mà vẫn không tìm được chân ái, tẩy trang kỹ mà da vẫn mụn, chỉ khi “cai” chống nắng da mới cải thiện lên chút đỉnh, thì cũng không cần “cố đấm ăn xôi” nữa. Nhưng mong bạn hãy nhớ rằng, không chống nắng thì đừng nên tẩy tế bào chết, đừng nên dùng những hoạt chất mạnh, thậm chí cũng không nên dùng cả vitamin C. Vào những ngày hè nắng gắt, bạn nên ưu tiên các hoạt động giải trí trong nhà (đi coi phim, shopping trong trung tâm thương mại), đừng nên ra biển, nhìn chung là ưu tiên các hoạt động du lịch ngoài trời vào những thời điểm và địa điểm có chỉ số tia UV thấp.

Dẫu sao thì, cũng hên là chúng ta đang ở Việt Nam, nên đề tài này mới đáng tranh luận. Chứ nếu chúng ta đầu thai làm người Úc (hoặc New Zealand) thì chẳng ngồi đây mà tranh luận về việc bôi kem chống nắng hay không nữa đâu, mà đã mặc nhiên ra siêu thị mua thêm mấy can kem chống nắng về rồi!  

Nguồn: Thu Lành Nguyễn 

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

Video clip làm đẹp
  • Hết Đau Rát Cổ Họng Trong 7 Ngày Với Hũ Thần Kỳ Này!

  • Son dưỡng có màu, khéo léo giao thoa giữa dưỡng chất từ thiên nhiên và sắc màu nữ tính

Thương hiệu uy tín

 

Đang x lý...