Banner top danh mục

Sephora - Sự phát triển lớn mạnh khiến cho nhiều hệ thống bán lẻ mỹ phẩm phải ghen tỵ (Phần 2)

Admin
11/07/2020 08:23:00

"Giấc mơ Sephora" lớn tới nỗi, các cô gái không chỉ thích được mua sắm ở Sephora, mà ngay cả những nhân viên làm việc ở Sephora cũng được coi là thần tượng.

Năm 1997, Sephora được bán lại cho tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH (chủ quản của thương hiệu Louis Vuitton). Với 25 nghìn nhân viên, bản thân Sephora đã là một đế chế rồi, mà lại còn là thành viên của một đế chế vĩ đại hơn, cho nên sự phát triển lớn mạnh của Sephora càng khiến cho nhiều hệ thống bán lẻ mỹ phẩm khác phải ghen tỵ.

Không chỉ tập trung gần như đầy đủ các thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu, Sephora còn chú ý phát triển những giá trị đem lại sự trung thành cho khách hàng. Các cô gái thích mua sắm ở Sephora không chỉ vì cái gì cũng có, mà còn được hưởng đủ thứ dịch vụ, từ hướng dẫn trang điểm, vẽ móng tay miễn phí, tư vấn chọn nước hoa theo cá tính, cho đến chế độ tích điểm khuyến mại và chế độ đổi trả hợp lý... Nếu là "người trong nghề", càng tìm hiểu về hãng này, bạn sẽ càng thấy phấn khích như mình.

 

(Ảnh: head

 

"Giấc mơ Sephora" lớn tới nỗi, các cô gái không chỉ thích được mua sắm ở Sephora, mà ngay cả những nhân viên làm việc ở Sephora cũng được coi là thần tượng, không kém gì các beauty blogger, và sự thực đúng là có rất nhiều beauty blogger nổi tiếng đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc đi làm ở Sephora. Văn hóa làm việc tại Sephora luôn là điều khiến nhiều cô gái trẻ ngưỡng mộ và hứng thú, thế nên không chỉ những vị trí lương cao như chuyên viên trang điểm hay quản lý cao cấp, mà kể cả những công việc bán thời gian, hoặc thực tập không lương cũng luôn thu hút sự cạnh tranh ứng tuyển vô cùng sôi động.

Được trang điểm miễn phí ở Sephora giống như một điều ước mà bất cứ cô gái trẻ nào cũng muốn thử nghiệm ít nhất một lần. Sephora có đội ngũ chuyên gia trang điểm luôn túc trực sẵn sàng, khách hàng chỉ cần mua đơn hàng với giá trị nhất định thì sẽ được trang điểm ngay tại quầy, và là trang điểm một cách chuyên nghiệp, cẩn thận, chứ không phải chỉ là tô quẹt thử màu qua loa. Cũng vì lý do này, nhiều người theo đuổi ngành trang điểm cũng muốn được làm việc ở Sephora, vì họ sẽ có cơ hội thực hành tay nghề trên khuôn mặt của nhiều nhóm khách hàng đa dạng hơn, chứ không phải là chỉ trang điểm cho những cô người mẫu có làn da khuôn mặt hoàn hảo.

Nếu được nhận làm nhân viên của Sephora, có lẽ bạn sẽ không bao giờ phải mua đồ trang điểm nữa. Các nhãn hàng khi phân phối sản phẩm tại Sephora sẽ mở những buổi training cho nhân viên bán hàng, và sẽ phát cho nhân viên đồ dùng thử miễn phí. Tất nhiên, đổi lại, một nhân viên Sephora phải đọc thông viết thạo tất cả thông tin về các nhãn hàng, các sản phẩm đó. Giữa hàng nghìn đầu sản phẩm khác nhau, khi khách hàng bước vào Sephora và nhặt lên một thỏi son, một lọ kem dưỡng bất kỳ, nhân viên Sephora phải đọc vanh vách được xem sản phẩm đó hợp với đối tượng nào, hợp với tông da nào, và nên dùng kèm với cọ hay mút, dùng sáng hay tối, đi dạo phố hay đi dự tiệc. Quả là không đơn giản với những nhân viên "bình thường".

Ngoài sự hào nhoáng - đã là nhân viên của một hệ thống bán mỹ phẩm, chắc chắn luôn phải trang điểm kỹ càng mỗi khi đi làm - thì kỷ luật nghiêm khắc khi đào tạo đội ngũ nhân viên cũng là một yếu tố khiến Sephora càng trở nên chuyên nghiệp và thành công. Ở Sephora, dù có khách hàng thực sự hài lòng khi được trang điểm miễn phí sau khi mua sắm, nhưng nhân viên Sephora vẫn cũng không được phép nhận tiền "tip".

 

(Ảnh: westfield)

 

Áp lực làm việc ở Sephora cũng không nhỏ đâu, nhân viên bán hàng còn phải kiêm luôn nhiệm vụ bảo vệ, giám sát, quy trình cũng chẳng khác gì đội cảnh sát đặc nhiệm. Ví dụ khi một quầy hàng phát hiện có khách hàng ăn cắp đồ, họ sẽ thông báo qua bộ đàm cho nhân viên trực ở gần khu vực cửa ra vào để chú ý quan sát, còn có thêm mô tả về ngoại hình của vị khách hàng để chuẩn bị phục kích. Công việc mạo hiểm của nhân viên Sephora đôi khi còn kèm với vài lời dọa giết hoặc dọa đánh của các "thượng đế" khó tính khi không thể tìm được đúng chính xác màu phấn mắt hay màu son môi giữa hàng trăm quầy kệ lộng lẫy.

Hiện tại thì Sephora chưa có mặt tại Việt Nam đâu, thế nên các chị em khi rủ nhau đi du lịch nước ngoài thường cố gắng tranh thủ ghé thăm Sephora ở Singapore hay Thượng Hải để thử xem cái không khí sang chảnh như "lạc vào thiên đường" ấy nó như thế nào. Chưa cần nói đến sự bề thế của "bách điểu chầu hoàng", hàng trăm mối mỹ phẩm quy về một tụ điểm, mà chỉ cần có sếp nào đó đi học tập cách đào tạo nhân viên của Sephora về áp dụng cho mô hình bán mỹ phẩm ở Việt Nam, khiến cho nghề bán mỹ phẩm trở thành nghề hot thì cũng là một điều lý thú, đúng không?

Đọc thêm bài: Sephora - Hãng bán lẻ làm thay đổi diện mạo ngành mỹ phẩm (Phần 1)

Nguồn: Bam Bi

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

 

Đang xử lý...