Banner top danh mục

10 cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Admin
13/12/2017 10:25:00

Mùa hè thực sự đang ngấp nghé bên hiên cửa sổ rồi các nàng ạ. Nó đến và đề xuất với chúng ta một mức giá, và mức giá phải trả chính là tác hại của nó lên làn da của chị em mình.

 

Ánh nắng có thể dẫn đến lão hóa da, nếp nhăn, vết rạn da và thậm chí là ung thư da theo thời gian. Đặc biệt với tính chất khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam, mùa nóng nhất trong năm yêu cầu chị em phải thật suy nghĩ về các phương pháp chăm sóc da, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

 

1. Trong ánh nắng mặt trời có những gì?

Các thành phần tia trong ánh nắng mặt trời

 

Bạn đã hiểu được cách mặt trời tác động lên da của bạn. Điều quan trọng là phải biết các tia có trong ánh nắng mặt trời tác động lên da bạn như thế nào ?

- Tia cực tím A (UVA): Đây là tia có bước sóng dài nhất của mặt trời, lớp này xâm nhập lớp hạ bì, lớp sâu nhất của da. Nó có thể kích hoạt các gốc tự do và thúc đẩy quá trình lão hóa da.

- Tia cực tím B (UVB): Đây là tia có bước sóng xâm nhập vào lớp trên của da, lớp biểu bì. Những tia này gây ra hiện tượng cháy nắng, phản ứng dị ứng và ung thư da. Sau sáu lần bị cháy nắng , da đã tăng gấp đôi nguy cơ phát triển u ác tính gây tử vong.

- Tia cực tím C (UVC): Nói chung những tia này được lọc bởi tầng ozon và chúng là những tia nguy hiểm nhất. Tuy nhiên sự ô nhiễm của không khí cũng đã làm hỏng rất nhiều tầng ozon của chúng ta. Vì vậy thực sự rất nguy hiểm

- Ánh sáng hồng ngoại (IR): Đây tia "nóng" của mặt trời và nếu tiếp xúc quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến collagen, sự đàn hồi và hệ thống miễn dịch của bạn. Collagen là thành phần hết sức quan trọng cần thiết rong quá trình sản xuất ra các axit amin cho làn da, chăm sóc da chắc khỏe, chống lại quá trình lão hóa, giảm bỏ nếp nhăn, cho làn da săn chắc, mịn màng và trắng sáng không tì vết.

 

2. Kem chống nắng có tác dụng gì?

 

 

Chỉ sử dụng kem chống nắng sau khi bạn cảm thấy đó là nhu cầu quan trọng của bạn và bạn có thể đánh giá được sản phẩm có thực sự tốt. Không phải tất cả kem chống nắng đều được làm giống nhau - một số chỉ cung cấp được rào cản vật lý (các khoáng chất) trong khi những sản phẩm khác lại cung cấp một rào cản hóa học hấp thụ tia cực tím. SPF là viết tắt của "sun protection factor" có nghĩa là “chỉ số bảo vệ khỏi ánh nắng" và nó cho biết khoảng thời gian bạn có thể ở dưới ánh mặt trời. Khi bạn tính toán SPF theo số phút bạn có thể ở dưới ánh mặt trời mà không bị cháy nắng.

Ví dụ: nếu làn da của bạn chuyển sang màu đỏ sau 10 phút dưới nắng, kem chống nắng với SPF 15 sẽ cho phép bạn dành khoảng 150 phút dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều mối quan quan ngại rất lớn về kem chống nắng và sự hiệu quả thực sự của kem chống nắng hiện nay là gì? 

Nhiều kem chống nắng xâm nhập vào da và làm tăng tình trạng quá tải về phản ứng hóa học trên cơ thể. Kem chống nắng chỉ nên được sử dụng như là một phần của phương pháp bảo vệ da của bạn trong mùa hè. Nó không phải là giải pháp gốc rễ. Nếu kem chống nắng kích hoạt các chức năng nhạy cảm, như nổi mụn trứng cá và các vấn đề về da khác, hãy chuyển từ kem chống nắng hóa học thành kem chống nắng vật lý (có chứa oxit kẽm và titanium dioxide và các thành phần tự nhiên) để xem điều này có cải thiện được cho bạn không.

Lựa chọn kem chống nắng không giống như đi bộ ra hiệu thuốc và lựa chọn sản phẩm với mùi ưa thích và giá cả hợp lý. Bạn cần phải thực hiện một số nghiên cứu trực tuyến về thành phần có chứa trong mỗi loại kem chống nắng và đưa ra quyết định sáng suốt về thương hiệu mà bạn chọn.

3. Ánh nắng mùa hè giờ nào nguy hiểm

Hãy tránh nắng trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Phần nóng nhất trong ngày vào mùa hè là thời điểm nguy hiểm nhất. Không được ở dưới ánh mặt trời trong một khoảng thời gian dài trong những giờ nóng nhất. Bạn càng ở ngoài, da bạn càng tiếp xúc với bức xạ. Tập thể dục và các hoạt động khác vào khung giờ mát nhất trong ngày bạn có thể dành thời gian được. Lưu ý rằng ở một số vĩ độ khuyên tránh ở ngoài trời vào khoảng 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

 

 

4. Mang quần áo dài, áo chống nắng che chắn toàn bộ phần da của bạn

- Chọn các loại vải không ngứa, xước, hoặc làm nóng quá mức và chọn màu sáng hơn là màu tối, để giảm hấp thụ nhiệt.

- Đội mũ rộng vành quanh mũ bảo hiểm khi đi đường.

- Mang kính mát để bảo vệ da quanh vùng mắt. Đây là phần da nhạy cảm (và cả mắt). Mắt sẽ có khuynh hướng bị u ác tính và đục thủy tinh thể, và da nhạy cảm xung quanh mắt dễ bị lão hóa.

 

5. Bạn có thực sự muốn tắm nắng

Ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ, phụ nữ thậm chí cả đàn ông đều khao khát sở một làn da nâu. Tắm nắng làm tăng nguy cơ làm hỏng da và bị ung thư da.

 

6. Cho da bạn nghỉ ngơi

- Bạn có thể hạn chế thoa các chất hoá học từ mỹ phẩm lên da của bạn. Nếu hôm ấy trời u ám, hay thậm chí mưa, hãy chắc chắn đội mũ khoác áo dài tay vì tia UV vẫn thâm nhập xuyên qua các đám mây.

- Hãy tẩy trang cho da sau một ngày làm việc để da của bạn có thể hít thở và không còn các hóa chất từ mỹ phẩm.

7. Làm gì sau khi bơi

Rửa sạch da sau khi bơi. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn bơi trong môi trường clo như chlorine có thể làm khô da của bạn và đối với một số người nó thậm chí có thể dẫn đến kích ứng. 

8. Tránh xịt nước hoa trên da của bạn dưới ánh mặt trời

Chất psoralen trong nước hoa (đặc biệt là nước hoa hương cam quýt) có thể vĩnh viễn làm da bạn bị nám khi chúng phản ứng với ánh nắng mặt trời. Trong suốt mùa hè, bạn nên xịt nước hoa lên quần áo quần áo của bạn chứ không phải trực tiếp lên da.

9. Uống nhiều nước

Sự mất nước dẫn đến da khô, nhăn nheo, đốm, da trướng và thiếu ánh sáng. Uống nước thường xuyên trong ngày, tốt nhất trước các bữa ăn (uống trong bữa ăn có thể làm loãng các chất dinh dưỡng từ thực phẩm). Nước sẽ làm tăng cường làn da của bạn và tẩy các chất độc có thể làm bong da bạn

 

10. Ăn thực phẩm lành mạnh

Một làn da khỏe mạnh xuất phát từ ăn uống tốt và mùa hè là thời điểm lý tưởng để thực hiện những thay đổi chế độ ăn uống cho tốt hơn. Giảm đường và thực phẩm chế biến tinh chế tạo ra lượng đường trong máu không cân bằng và do đó góp phần làm lão hóa sớm. Ăn nhiều trái cây và rau cải, salad, đồ hấp. Chọn đủ màu sắc của trái cây và rau quả để đảm bảo rằng bạn đang nhận được tất cả các chất chống oxy hoá và chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da của bạn. Một chế độ ăn uống giàu chất flavonoid, có nhiều trong quả việt quất, trà xanh, rau xanh đặc biệt bông cải xanh, cải xoăn củ hàng, ớt, rau bó xôi, chocolate sẽ giúp đảm bảo làn da khỏe và sáng. Và bao gồm cả các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Sữa chua là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn. Chế độ ăn không béo hoặc ít chất béo sẽ làm da bạn khô, nếp nhăn. Bạn cần những chất béo cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn để giữ cho làn da của bạn ẩm ướt và mềm mại. Câu trả lời là loại trừ chất béo không lành mạnh (hydrogenated, chất béo trans, chất béo nhiệt) từ chế độ ăn uống của bạn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng chất béo lành mạnh hàng ngày. Các loại hạt và cá tươi là những nguồn chất béo tốt cho cơ thể và da.

- Kiểm tra làn da của bạn thường xuyên. Ít nhất một tháng để kiểm tra các dấu hiệu của ánh nắng mặt trời trên da của bạn. Hãy đặc biệt cảnh giác với nốt ruồi đã thay đổi hình dạng hoặc kích cỡ hoặc làm tổn thương, ngứa hoặc chảy máu.

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

 

Đang xử lý...